BKK Trains.com

Author Topic: คิดถึง(ศึกษา)วิทยา – เสนาร่วม :: ไขข้อข้องใจ … สถานีล่องหน ขึ้น 1 จ่าย 2???  (Read 7501 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline bkktrains.com

  • Administrator
  • Jr. Member
  • *****
  • Posts: 80
  • คะแนน : 0
  • BKK Trains.com Admin
    • BKK Trains.com :: Bangkok Trains Network and Community
คิดถึง(ศึกษา)วิทยา – เสนาร่วม
ไขข้อข้องใจ … สถานีล่องหน ขึ้น 1 สถานี จ่าย 2 สถานี


หากผู้อ่านท่านใดได้ใช้บริการรถไฟฟ้า BTS ก่อนปี 2552 ช่วงที่มีการอัพเดทแผนที่การเดินรถครั้งใหม่ จะมีสถานีล่องหนปรากฏอยู่บนแผนที่เส้นทางรถไฟฟ้า BTS อยู่จำนวน 2 สถานี หรือหากท่านผู้อ่านได้โดยสารรถไฟฟ้า BTS ช่วง สะพานควาย – อารีย์ และ ช่องนนทรี – สุรศักดิ์ ซึ่งเป็นการโดยสารเพียง 1 สถานี ปรากฏว่าจะต้องชำระค่าโดยสารเท่ากับการเดินทาง 2 สถานี … นั่นแหละครับ เราจะมาพูดถึง สถานีในอนาคต “สถานีเสนาร่วม (N6)” และ “สถานีศึกษาวิทยา (S4)” นั่นเองครับ

สถานีเสนาร่วม ศึกษาวิทยาอยู่ตรงไหน?

สถานีเสนาร่วม



สถานีเสนาร่วม (N6) เป็นสถานีในเส้นทางรถไฟฟ้า BTS สายสุขุมวิท (สีเขียวอ่อน) อยู่ระหว่าง สถานีสะพานควาย (N7) และ สถานีอารีย์ (N5) บนถนนพหลโยธิน บริเวณปากซอยพหลโยธิน 11 หรือซอยเสนาร่วม หน้าอาคารชินวัตร 2 พื้นที่เขตพญาไท กรุงเทพมหานคร

สถานีศึกษาวิทยา



สถานีศึกษาวิทยา (N4) เป็นสถานีในเส้นทางรถไฟฟ้า BTS สายสีลม (สีเขียวเข้ม) อยู่ระหว่าง สถานีช่องนนทรี (S3) และ สถานีสุรศักดิ์ (S5) บนถนนสาทร บริเวณปากซอยสาทร 12 หรือซอยศึกษาวิทยา 2 หน้าอาคาร Double A Book Tower พื้นที่เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร

สองสถานีนี้หายไปไหน

ในการก่อสร้างรถไฟฟ้า BTS ในส่วนแรก (หมอชิต – อ่อนนุช และ สนามกีฬาแห่งชาติ – สะพานตากสิน) มีการวางแผนสร้างสถานีในอนาคตอีก 2 สถานี เนื่องจากความต้องการใช้งานในช่วงเวลาที่ทำการสำรวจและเลือกจุดที่ตั้งของสถานีของบริเวณ สถานีเสนาร่วม และ สถานีศึกษาวิทยา ยังมีความต้องการใช้งานที่ต่ำมาก (คนใช้งานน้อย ปริมาณไม่มากต่อวัน) จึงยังไม่ถูกก่อสร้างในสมัยนั้น ประกอบกับระยะห่างระหว่างจุดที่ตั้งของ สถานีศึกษาวิทยา นั้นอยู่ห่างจะสถานีสุรศักดิ์ ประมาณ 590 เมตร และห่างจากสถานีช่องนนทรีประมาณ 610 เมตรเท่านั้น ซึ่งอยู่ในระยะที่ผู้ใช้บริการสามารถเข้าถึงได้ด้วยการเดิน หรือใช้ Feeder รูปแบบต่างๆ เช่นรถจักรยานยนต์รับจ้าง รถโดยสาร การก่อสร้างสถานีศึกษาวิทยา จึงไม่คุ้มทุนในการก่อสร้าง

ในกรณีของสถานีเสนาร่วมก็เช่นเดียวกัน เพียงแต่ว่า ระยะห่างจากจุดที่ตั้งสถานีเสนาร่วม ห่างจากสถานีอารีย์ประมาณ 720 เมตร และห่างจากสถานีสะพานควายประมาณ 930 เมตร ซึ่งเป็นระยะทางที่ค่อนข้างมากกว่า แต่ผู้ใช้บริการก็สามารถเข้าถึงสถานีอารีย์และสะพานควายได้ด้วยการเดิน หรือเชื่อมต่อด้วยระบบขนส่ง รถโดยสารต่างๆ

เมื่อทางผู้ให้บริการ (BTS) ได้เข้าทำการศึกษาและประเมินความเป็นไปได้ของการสร้างสถานีศึกษาวิทยาและเสนาร่วมในปัจจุบันแล้ว ผลการศึกษายังพบว่า การดำเนินการก่อสร้างสถานี 2 สถานีนี้ ยังไม่มีความคุ้มค่าต่อการลงทุนสร้าง เมื่อเทียบกับภาพรวมทั้งระบบ ทั้งในส่วนของต้นทุนการเดินรถ ต้นทุนการให้บริการสถานี ดังนั้น แผนการก่อสร้าง 2 สถานีนี้จึงถูกระงับไป

แผนการก่อสร้างถูกระงับ แต่ทำไมยังคงเก็บค่าโดยสาร?

จากรูปแบบการจัดเก็บค่าโดยสารที่ใช้กันในระบบขนส่งมวลชน (อ้างอิงจาก >>> การคิดค่าโดยสารในระบบขนส่งมวลชน (Fare structure)) ผู้ให้บริการ (BTS) ได้เลือกใช้ระบบการจัดเก็บค่าโดยสารแบบใช้ระยะทางเป็นเกณฑ์



โดยใช้จำนวนสถานีเป็นตัวอ้างอิงถึงระยะทางในตารางค่าโดยสาร เนื่องจาก ระยะห่างระหว่างสถานีรถไฟฟ้า BTS แต่ละสถานีจะใกล้เคียงกัน ตั้งแต่ 600 เมตร ไปจนถึง 1.2 กิโลเมตร ตามตารางด้านล่าง



โดยระยะห่างระหว่างสถานี 1 สถานี จะมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 0.92 กิโลเมตร ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานอยู่ที่ 0.27 กิโลเมตร ดังนั้น ค่าระยะทางระหว่าง 1 สถานีที่ยอมรับได้ (Acceptable distance) ในอัตราค่าโดยสาร 15 บาท จะอยู่ที่ 0.65 ถึง 1.19 กิโลเมตร แต่ทั้งนี้ ตามข้อกำหนดของ BTS ในการคิดค่าโดยสาร มีการกำหนดราคาขั้นต่ำไว้ที่ 15 บาท ดังนั้น การเดินทางในช่วงสถานีที่มีระยะห่างน้อยกว่า 0.65 กิโลเมตร จึงถูกเรียกเก็บค่าโดยสารในอัตรา 15 บาทด้วย ทั้งนี้ ยังมีช่วงสถานีที่มีระยะทางมากกว่า 1.19 กิโลเมตร แต่ยังคงเรียกเก็บค่าโดยสารในอัตรา 15 บาท อยู่จำนวน 6 ช่วง ได้แก่

สายสีลม
1.   สถานี สยาม – ราชดำริ = 1.21 กิโลเมตร
2.   สถานี ราชดำริ – ศาลาแดง = 1.41 กิโลเมตร
3.   สถานี สะพานตากสิน – กรุงธนบุรี = 1.27 กิโลเมตร

สายสุขุมวิท
4.   สถานี สนามเป้า – อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ = 1.28 กิโลเมตร
5.   สถานี อโศก – พร้อมพงษ์ = 1.25 กิโลเมตร
6.   สถานี พระโขนง – อ่อนนุช = 1.53 กิโลเมตร

แต่ในปัจจุบัน สถานีเสนาร่วม และสถานีศึกษาวิทยา ไม่มีอยู่จริง ดังนั้น จึงทำให้ระยะห่างระหว่างสถานีเพิ่มขึ้น ดังนี้

1.   สถานี สะพานควาย – อารีย์ = 1.65 กิโลเมตร
2.   สถานี ช่องนนทรี – สุรศักดิ์ = 1.17 กิโลเมตร

ซึ่งในกรณีที่ 1 การเดินทางช่วงสถานี สะพานควาย – อารีย์ ซึ่งมีระยะทาง = 1.65 กิโลเมตร ซึ่งเป็นระยะห่างที่มากที่สุดในปัจจุบัน และมากกว่าค่าเฉลี่ย รวมด้วยค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (1.19 กิโลเมตร) ด้วย ดังนั้น การที่ BTS เรียกเก็บค่าโดยสารในอัตรา 2 ช่วงสถานี (แทนที่ 1 ช่วงสถานี) ในช่วงสถานีอนาคตนั้น จึงเป็นสิ่งที่สมเหตุสมผลกับการเดินทางจริง ในช่วงสถานีสะพานควาย – อารีย์  และนอกจากนี้ หากผู้โดยสารโดยทางจากสถานีสะพานควาย ไปยังจุดหมายปลายทางที่ไกลเกินกว่าสถานีสนามเป้า จะถือว่า ค่าโดยสารที่ผู้โดยสารถูกเรียกเก็บในช่วงสถานีในอนาคตนั้น นำมาถัวเฉลี่ยกับ ค่าโดยสารในช่วงอื่นๆ ที่มีระยะทางมากกว่า 1.19 กิโลเมตร/ช่วงสถานี แต่ถูกเรียกเก็บในอัตรา 1 สถานี ตามข้อมูลด้านบน

สำหรับในกรณีที่ 2 การเดินทางช่วงสถานี ช่องนนทรี – สุรศักดิ์ ซึ่งมีระยะทาง 1.17 กิโลเมตร ซึ่งไม่เกินค่าเฉลี่ย รวมด้วยค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (1.19 กิโลเมตร) ในกรณีนี้ การเรียกเก็บค่าโดยสารในช่วงนี้ ที่ไม่มีสถานีตั้งอยู่จริง จึงเป็นสิ่งที่ไม่สมเหตุสมผล เพราะระยะห่างนั้นไม่เกินค่าที่ยอมรับได้ และมีระยะทางน้อยกว่า ช่วงสถานี 6 ช่วง ที่มีระยะทางมากกว่า 1.19 กิโลเมตร ตามข้อมูลด้านบน ดังนั้น ทาง BTS จึงควรปรับอัตราค่าโดยสารในช่วงนี้เสียใหม่ ให้สอดคล้องกับความเป็นจริง เพื่อผลประโยชน์ของผู้โดยสาร

แต่ทั้งนี้ ยังมีกรณียกเว้นสำหรับการเดินทางจากฝั่งสถานีสนามกีฬาแห่งชาติ – ราชดำริ ผ่านมายังช่วงสถานีศึกษาวิทยา ที่จัดว่าค่าโดยสารที่จัดเก็บในช่วง สถานีช่องนนทรี – สุรศักดิ์ ในอัตรา 2 สถานี นั้นมีความสมเหตุสมผลกับค่าโดยสารที่เรียกเก็บจากผู้โดยสารที่มีจุดเริ่มต้นจาก

1.   ช่วงสถานีสนามกีฬาแห่งชาติ – ราชดำริ รวมถึงผู้โดยสารที่มาจากสายสุขุมวิท และมีจุดหมายปลายทางในช่วงสถานีสุรศักดิ์เป็นต้นไป หรือในทิศทางกลับกัน

- ผู้โดยสารกลุ่มนี้ มีการเดินทางผ่านช่วง สยาม - ราชดำริ (1.21 กิโลเมตร) และ ราชดำริ - ศาลาแดง (1.41 กิโลเมตร) แต่เสียค่าโดยสารในอัตรา 15 บาทสำหรับการเดินทาง 1 ช่วงสถานีและนับต่อไปเรื่อยๆ ตามตารางของ BTS

2.   ผู้โดยสารที่มีจุดเริ่มต้นจากช่วงสถานีบางหว้า – กรุงธนบุรี และมีจุดหมายปลายทางในช่วงสถานีช่องนนทรีเป็นต้นไป หรือสายสุขุมวิท หรือในทิศทางกลับกัน

- ผู้โดยสารกลุ่มนี้ มีการเดินทางผ่านช่วง กรุงธนบุรี - สะพานตากสิน (1.27 กิโลเมตร) แต่เสียค่าโดยสารในอัตรา 15 บาทสำหรับการเดินทาง 1 ช่วงสถานี และนับต่อไปเรื่อยๆ ตามตารางของ BTS

ดังนั้นค่าโดยสารที่เรียกเก็บจากผู้โดยสาร 2 กลุ่มนี้ จึงไม่ต้องมีการปรับลดแต่งอย่างใด เนื่องจากค่าโดยสารส่วนเกินที่เรียกเก็บในช่วง สถานีช่องนนทรี – สุรศักดิ์ จะถูกนำไปถัวเฉลี่ยกับการเดินทางในช่วงอื่นที่มีระยะทางมากกว่า 1.19 กิโลเมตร แต่ถูกเรียกเก็บในอัตราเดิม ตามข้อมูลด้านบน

แต่สำหรับผู้โดยสารที่เข้า/ออกจากระบบในช่วง สถานีสะพานตากสิน – ศาลาแดง ซึ่งไม่มีช่วงสถานีใดที่มีระยะทางมากกว่า 1.19 กิโลเมตร ดังนั้น ผู้โดยสารกลุ่มนี้ควรที่จะได้รับการปรับลดค่าโดยสารในช่วงสถานีสุรศักดิ์ – ช่องนนทรี จาก 2 ช่วงสถานี เป็น 1 ช่วงสถานีแทน เนื่องจาก ไม่มีการเดินทางที่มีระยะห่างระหว่างสถานีใด ที่มีระยะทางเกินกว่า 1.19 กิโลเมตร



สำหรับอัตราค่าโดยสารใหม่สำหรับ ผู้โดยสารที่เข้า/ออกจากระบบในช่วง สถานีสะพานตากสิน – ศาลาแดง ควรจะเป็นไปตามตารางประกอบด้านล่าง



ถึงตรงนี้ ก็คงจะหายสงสัยกันแล้วนะครับ ว่าทำไม สถานีล่องหน 2 สถานีดังกล่าว จึงตามมาหลอกหลอนบนตารางค่าโดยสารรถไฟฟ้า BTS อยู่จนถึงทุกวันนี้ ...

พบกันใหม่บทความหน้าครับ

6/4/2557
« Last Edit: April 07, 2014, 01:52:31 AM by bkktrains.com »
BKK Trains.com :: Bangkok Trains Network and Community

Offline Gmmcreative

  • Newbie
  • *
  • Posts: 2
  • คะแนน : 0
บ้างที่ก็งงๆนะดูไปนานก็เริ่มเข้าใจละ

Offline marinaseaz

  • Newbie
  • *
  • Posts: 2
  • คะแนน : 0
เค้าจะทำทั่วประเทศเลยไหมครับ

Offline melonredd

  • Newbie
  • *
  • Posts: 2
  • คะแนน : 0

Offline Shadowofblue

  • Newbie
  • *
  • Posts: 2
  • คะแนน : 0
ดูแล้ว ถึงกับงงเลยครับ แต่จะพยายามเข้าใจนะ

Offline Lilinphong

  • Newbie
  • *
  • Posts: 2
  • คะแนน : 0
อืมไม่เข้าใจเกี่ยวกับคำถามครับ

Offline Chevtay

  • Newbie
  • *
  • Posts: 2
  • คะแนน : 0