BKK Trains.com

Author Topic: ผังเมืองไม่ขัด BTS ตลิ่งชัน สร้างขนส่งมวลชนได้แม้สีเขียว-รื้อสถานีตากสินไม่คืบ  (Read 729 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline bkktrains.com

  • Administrator
  • Jr. Member
  • *****
  • Posts: 80
  • คะแนน : 0
  • BKK Trains.com Admin
    • BKK Trains.com :: Bangkok Trains Network and Community

ผังเมืองไม่ขัด BTS ตลิ่งชัน สร้างขนส่งมวลชนได้แม้สีเขียว-รื้อสถานีตากสินไม่คืบ
โดย ทีมข่าว กทม. ไทยรัฐ 29 เม.ย. 2557 05:01

นายอมร กิจเชวงกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยความคืบหน้าการรื้อสถานีตากสิน (S6) โครงการรถไฟฟ้าบีทีเอส สายสีลม ว่าหลังจาก สำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) ได้เปิดประกวด ราคาจ้างบริษัทผู้รับเหมามาก่อสร้างสกายวอล์กทางเดินเชื่อมอัตโนมัติ และรื้อสถานีตากสิน (S6) ในตอนแรกมีบริษัทเอกชนสนใจซื้อซองเอกสารทั้งหมด 7 ราย แต่เมื่อถึงกำหนดยื่นซองกลับไม่มีบริษัทเอกชนยื่นซองข้อเสนอแม้แต่รายเดียว โดยให้เหตุผลว่า เงื่อนไขการประกวดราคาหรือ TOR ให้เวลาการทำงานน้อยเกินไปเพียง 6 เดือน ทั้งที่พื้นที่การทำงานบริเวณดังกล่าว มีปริมาณการจราจรมาก เป็นอุปสรรคต่อการทำงาน นอกจากนี้ ในเรื่องของเงินค่าปรับกำหนดไว้สูงเกินไป ล่าสุดตนได้มอบให้ สจส. กลับไปพิจารณาเรื่องกรอบเวลาการทำงานโดยขยายเพิ่มขึ้นจาก 6 เป็น 9 เดือน รวมถึงพิจารณาวงเงินอัตราค่าปรับเพื่อให้เกิดความเหมาะสม คาดว่าประมาณกลางปี 2557 จะได้บริษัทผู้รับเหมาดำเนินการ ทั้งนี้ เหตุผลที่รื้อสถานีดังกล่าว เนื่องจาก กทม.ต้องการปรับปรุงรางรถไฟฟ้าบริเวณสถานีตากสินจากรางเดี่ยวเป็นรางคู่ เพื่อให้การเดินรถไฟฟ้าสายสีลมช่วงตากสิน-บางหว้า มีความคล่องตัวยิ่งขึ้น รถไฟฟ้าสามารถสวนทางกันได้ ไม่ต้องรอการสับรางที่สถานีตากสิน และไม่มีผู้โดยสารตกค้างระหว่างรอการสับเปลี่ยนราง

รองผู้ว่าฯกทม. กล่าวว่า ส่วนความคืบหน้าโครงการส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าบีทีเอส สายเพชรเกษม-ตลิ่งชัน สจส.ได้สอบถามไปยังสำนักผังเมือง เพื่อขอความเห็นเรื่องพื้นที่สีเขียวสามารถก่อสร้างรถไฟฟ้าได้หรือไม่ ซึ่งทางสำนักผังเมือง แจ้งว่า กทม.สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากเป็นการก่อสร้างระบบขนส่งมวลชน ซึ่งจะเป็นตัวชี้นำไปสู่การพัฒนาพื้นที่ตามแนวเส้นทางในอนาคต ขณะนี้ทาง สจส.ร่วมกับ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด หรือเคที อยู่ระหว่างพิจารณาจ้างที่ปรึกษาออกแบบและประกวดราคา รวมถึงรูปแบบการลงทุน ตามแผนดำเนินการ เดิมคาดว่าการออกแบบจะแล้วเสร็จปี 2558 ก่อสร้างปี 2559 แล้วเสร็จและเปิดให้บริการปี 2562 แต่ผลการดำเนินการไม่เป็นไปตามแผนงานที่วางไว้ อาจจะส่งผลต่อกรอบเวลาอาจจะต้องมีการขยับออกไป 1-2 ปี สำหรับโครงการส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายเพชรเกษม-ตลิ่งชัน ก่อสร้างต่อจากสถานีบางหว้า ถนนเพชรเกษม ไปตามถนนราชพฤกษ์ จำนวน 6 สถานี ได้แก่ สถานีบางแวก สถานีกระโจมทอง สถานีบางพรม สถานีอินทราวาส สถานีบรมราชชนนี และสถานีตลิ่งชัน รวมระยะทางประมาณ 7 กม.

Source > http://www.thairath.co.th/content/419466
BKK Trains.com :: Bangkok Trains Network and Community